Viên chức trẻ năng động, sáng tạo đồng hành cùng nông dân

10:51 06/04/2024        14



Thay đổi tư duy

Hoàng Anh cho biết, cô sinh ra và lớn lên tại quê lúa Thái Bình nên bản thân yêu và trân trọng ngành nông nghiệp từ nhỏ. Vì thế, gắn bó với ngành nông nghiệp như một cơ duyên với cô gái trẻ. Sau khi tốt nghiệp trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh và trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên, Hoàng Anh về làm việc tại Trung tâm Phát triển nông nghiệp Hà Nội.

Với vị trí việc làm là tuyên truyền, đào tạo, tập huấn, chuyển giao kỹ thuật về lĩnh vực phát triển chăn nuôi trên địa bàn thành phố Hà Nội, Hoàng Anh luôn tích cực học hỏi và cùng các anh chị đồng nghiệp thực hiện nhiều mô hình hỗ trợ người nông dân. Trong đó, cô gái trẻ phối hợp với các viên chức trong phòng triển khai quảng bá kết nối, giới thiệu và tiêu thụ các sản phẩm chăn nuôi đảm bảo an toàn sản xuất theo chuỗi; hướng dẫn các trang trại theo lối cầm tay chỉ việc, thay đổi tư duy, thay đổi phương thức sản xuất...

Nguyễn Hoàng Anh (thứ hai từ trái sang) cùng đoàn viên, thanh niên hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản

Với mong muốn chia sẻ, hỗ trợ người sản xuất có được hiệu quả kinh tế, không còn nỗi lo được mùa rớt giá, đồng thời giúp người tiêu dùng biết đến và được sử dụng sản phẩm chất lượng cao, Hoàng Anh cùng Chi đoàn trung tâm phát động phong trào hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho các chuỗi liên kết sản xuất. Chủ trương đúng đắn, kế hoạch triển khai rõ ràng, thông suốt, phong trào đã được đoàn viên trong Chi đoàn tích cực hưởng ứng.

Năm 2023, phong trào đã đạt được những kết quả cụ thể như: Hỗ trợ tiêu thụ được khoảng 8 tấn thịt lợn sinh học, gần 5.000 lít sữa, 10.000 quả trứng gà chất lượng cao và một số mặt hàng rau quả, nông sản khác. Cá nhân Hoàng Anh hỗ trợ tiêu thụ được khoảng 2,5 tấn nông sản các loại ra thị trường. “Chúng mình có định hướng rõ ràng và sự đồng lòng, quyết tâm, nhiệt huyết của tuổi trẻ. Vì vậy, mình tin tưởng chuỗi liên kết chăn nuôi - tiêu thụ sản phẩm nông sản sẽ phát triển mạnh trong tương lai”, Hoàng Anh chia sẻ.

Hoàng Anh cùng các đồng nghiệp cũng từng bước tư vấn, hỗ trợ xây dựng nên chuỗi thịt lợn sinh học – thảo dược, chuỗi trứng gà chất lượng cao (trứng gà đông trùng hạ thảo thảo dược) tại huyện Phú Xuyên, Hà Nội, cụ thể ở trang trại chăn nuôi gà Dung Ngọc.

Mô hình này không chỉ tạo sự khác biệt, làm tăng tính cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường mà còn giúp người chăn nuôi từng bước thay đổi tư duy, cách làm. Đặc biệt, họ hiểu rõ, cũng như mạnh dạn áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, thương mại điện tử vào thực tế. Ngoài ra, mô hình còn gắn kết, kết nối các tác nhân để làm giảm chi phí thương mại, nâng cao được giá trị nông sản, giúp các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh nông sản giảm bớt rủi ro (ùn ứ nông sản, ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh, lái buôn ép giá…).

Việc ứng dụng thương mại điện tử cho nông sản gắn với nông dân là một trong những vấn đề cấp thiết để giải quyết bài toán đầu ra và nâng cao hiệu quả công tác tiếp cận thị trường của hộ nông dân. Kênh thương mại điện tử giúp người bán hàng có thể đăng thông tin chi tiết về các sản phẩm làm ra và sản lượng cần bán để doanh nghiệp, người tiêu dùng tiếp cận dễ dàng hơn. Từ thực tế đó, sáng kiến “Ứng dụng nền tảng mạng xã hội để hỗ trợ các tổ chức, cá nhân sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, giúp các tổ chức, cá nhân tiếp cận được các kênh thương mại điện tử trong bối cảnh mới” là cần thiết và phù hợp”, Hoàng Anh cho biết.

Nguyễn Hoàng Anh luôn mong muốn hỗ trợ tốt nhất cho người nông dân

Sáng kiến được đánh giá cao và áp dụng trong thực tiễn mang lại hiệu quả rõ rệt. Qua fanpage và các trang facebook, zalo cá nhân cùng hội nhóm mỗi tháng đã hỗ trợ tiêu thụ được bình quân 600-700 kg thịt lợn sinh học, khoảng 500 lít sữa, 800-1000 quả trứng gà chất lượng cao và một số mặt hàng rau quả, nông sản khác.

Từ hiệu quả ban đầu, Hoàng Anh tích cực tìm hiểu sâu về tiktokshop, fanpage… để hỗ trợ các tổ chức, cá nhân tiêu thụ sản phẩm được tốt hơn. Cô gái trẻ cũng xây dựng kịch bản để sản xuất các nội dung về sản phẩm để tổ chức cá nhân quảng bá trên các nền tảng mạng xã hội.

Qua một thời gian, hoạt động này đã thiết lập được một cơ sở dữ liệu những khách hàng thân thiết và nhận được đánh giá phản hồi rất tích cực. Hoàng Anh hy vọng cách làm này sẽ giúp người nông dân nâng cao hiệu quả kinh tế, sống tốt nhờ chăn nuôi.

FACEBOOK

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC