11:07 05/02/2023 274
Tốt nghiệp khoa Cơ khí trường Cao đẳng Công nghiệp Phúc Yên, Cả xin làm công nhân cho một công ty về điện tử. Mọi việc êm đềm trôi đi và chàng trai trẻ đã gắn bó với công ty được 5 năm. Tuy nhiên, năm 2020 – 2021, dịch COVID-19 kéo đến khiến nhiều công ty bị ảnh hưởng trầm trọng, rất nhiều người lao động mất việc. Công ty của Cả cũng gặp khó khăn khiến chàng trai trẻ phải nghỉ việc.
“Như nhiều hộ khác trong xã, gia đình mình từ lâu đã có truyền thống trồng hoa, nhiều nhất là hoa hồng. Mất việc, mình trở về chuyên tâm trồng, chăm sóc và bán hoa”, Cả kể.
Trở thành nông dân “thứ thiệt”, hầu hết thời gian của Cả dành cho những cây hoa hồng. Vì thế, chàng trai trẻ quay lại những khoảnh khắc làm việc hay có cây đẹp sẽ lưu lại khoe với mọi người. Cả không ngờ những video clip đó được rất nhiều gười yêu thích, phản hồi tốt. Lúc này, chàng trai trẻ đã nghĩ: Tại sao không tận dụng lợi thế của mạng xã hội để quảng bá và bán sản phẩm hoa hồng Mê Linh?
Cả cùng một người bạn đã xây dựng kênh tik tok cá nhân mang tên “Hoa hồng Mê Linh” để giới thiệu, quảng bá và tiếp cận khách hàng. Thời gian đầu chưa quen, chàng trai trẻ rất ngại khi đứng trước ống kính. “Mình sợ nói không hay sẽ vấp phải ý kiến trái chiều của nhiều người. Khoảng thời gian đó, mọi việc quay, dựng… đều do mình và một người bạn nữa tự làm. May mắn, việc quay, dựng chỉnh sửa, biên tập video clip... mình đã tìm hiểu và thực hành từ khi là sinh viên nên rất thuận lợi”, Cả chia sẻ.
Sau một năm xây dựng, đến nay kênh tiktok “Hoa hồng Mê Linh” của Cả đã có hơn 246.000 người theo dõi, hơn 2 triệu lượt thích với những clip triệu view. Hầu hết khán giả của kênh đều bình luận tích cực, người xem rất thích thú với cách làm nội dung mộc mạc, giản dị và hài hước của những anh nông dân trồng hoa. Doanh thu sau mỗi lần livestream bán hàng của Cả trên tiktok cũng cao hơn so với trước kia, dao động từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng.
Theo Cả, việc tận dụng công nghệ để bán hàng online đã mang đến sự thay đổi rất lớn. Nếu như trước kia, khi chưa lập kênh tiktok việc bán hoa của chàng trai trẻ và gia đình chủ yếu chờ vào ngày rằm, mùng một hay dịp Tết. Hoa Tết trồng ra phải chờ dân buôn đến mua nên rất bị động, lại thường xuyên bị ép giá.
Từ khi làm tiktok được mọi người biết đến, Cả giới thiệu được sản phẩm địa phương rộng rãi, lượng khách hàng cũng đông hơn. Chàng trai trẻ chủ động được đầu ra và giá cao hơn. Hiệu quả bán hàng cũng cao hơn gấp 2 gấp 3 lần so với bình thường. Dịp Tết vừa qua, Cả livestreams bán hàng, không chỉ tiêu thụ hết số hoa của gia đình mà còn bán giúp luôn cho hàng xóm mang về doanh thu cả tỉ đồng.
Ngoài việc tư vấn cho khách chọn mua hàng, Cả còn thường xuyên trao đổi, hướng dẫn những khách hàng cũ cách chăm sóc cây hoa. Từ đó, chàng trai trẻ nâng cao uy tín kênh "Hoa hồng Mê Linh", thu hút nhiều khách hàng mới và giữ chân người cũ.
Không chỉ chú trọng chăm sóc khách hàng, Cả còn quan tâm nhiều hơn đến khâu vận chuyển. Hoa tươi khi vận chuyển xa rất dễ bị rủi ro khiến cây bị hư hại. Thời gian đầu có đến 20% đơn hàng khi vận chuyển bị tổn hại. Đối với mỗi đơn hàng như vậy, cơ sở đều đền bù cho khách hàng 100%. Tuy nhiên việc này cũng ảnh hưởng đến uy tín của nhà vườn
Cả phải tìm tòi, cải thiện cách đóng gói để đảm bảo giảm nguy cơ tổn hại đơn hàng xuống mức thấp nhất. Chàng trai trẻ trang bị những tấm bìa cứng 5 lớp về đóng gói để đảm bảo cây không bị dập nát khi vận chuyển. Kích thước bìa được cắt tương ứng với chiều cao của cây và đóng gói cẩn thận, phần bầu đất được dán băng dính chắc chắn, đảm bảo chất lượng của cây đến 98%. Vì vậy, sản phẩm hoa hồng Mê Linh đã được người tiêu dùng cả nước biết đến và đặt mua.
Dự định thời gian tới của Cả là nâng cao chất lượng kênh "Hoa hồng Mê Linh" và mở rộng thêm các mặt hàng hoa khác để không chỉ phát triển kinh tế gia đình mà còn góp phần quảng bá sản phẩm nông nghiệp của huyện Mê Linh.